Các hư hỏng gây ra do sai sót của người bảo trì có thể là một khái niệm khó hiểu và khó thừa nhận và vì vậy khó thay đổi. Hư hỏng do làm việc bất cẩn KHÔNG PHẢI là làm việc thiếu trách nhiệm hay cố ý gây hại. Mà đó là những hành động nhỏ hàng ngày hầu như có thể ngăn ngừa được, tuy nhiên, bởi vì chúng không được nhận ra hoặc được thừa nhận, chúng được bao phủ bởi một tấm màn vô hình. Chúng ta không thể cải thiện những gì chúng ta không thừa nhận hoặc không phân biệt được.

Ông Winston Ledet-nhà tư vấn bảo trì chủ động- trong tác phẩm của mình: Don’t Just Fix It – Improve It, đưa ra khái niệm Thói Quen Làm Việc Bất Cẩn (Careless Work Habits) là không cung cấp sự quan tâm cần thiết để cho thiết bị để chạy một cách hoàn hảo.

Root cause analysis - Hư hỏng do làm việc bất cẩn

Câu hỏi đặt ra là nguyên nhân gì gây ra “Hư hỏng do làm việc bất cẩn” trong khi làm việc của người bảo trì. Reliability Web đưa ra 8 tác động như sau:

  1. Mệt mỏi: nhân viên làm việc liên tục không nghỉ, ngủ không đủ giấc, hoặc có vấn đề sức khỏe, hoặc ảnh hưởng của bia rượu chất kích thích là nguyên nhân đầu tiên ảnh hưởng đến chất lượng công việc, gây sai sót.
  2. Áp lực: sự cố phải xử lý nhanh, liên tục bị hối thúc làm xong: còn bao lâu nữa thì xong
  3. Gián đoạn: đang làm việc này thì bị gọi sang việc khác gấp hơn
  4. Phụ thuộc quá nhiều vào trí nhớ: lỗi do nhầm lẫn, hoặc do quên là lỗi phổ biến nhất
  5. Thiếu phối hợp: đừng bao giờ cho rằng những người cùng làm hiểu rõ và làm đúng ý mình
  6. Việc không quen: những việc không phải làm thường ngày, hoặc ít gặp, hoặc đã lâu chưa làm lại.
  7. Việc mơ hồ: những việc không có thông tin rõ ràng, không chắc chắn những gì đang xãy ra.
  8. Việc quá quen thuộc có thể nhắm mắt mà làm: sai sót bất cẩn thường xãy ra với những việc quen thuộc nhất