Thách thức lớn đối với lựa chọn dầu bôi trơn cho hộp giảm tốc là độ nhớt được yêu cầu cho từng bánh răng khác nhau trong cùng một hộp số.

Trong hộp giảm tốc tốc độ quay thay đổi rất nhiều từ trục đầu vào (input shaft) qua các trục trung gian đến trục đầu ra (output shaft).  Độ nhớt của dầu bôi trơn cần đủ thấp để có thể chảy đều, phủ kín các bề mặt răng có vận tốc cao, nhưng đồng thời cũng phải đủ đặc để chống lại lực ép của các bánh răng có tốc độ thấp hơn. Hãy tham khảo đề xuất của nhà sản xuất OEM và xác minh lại lựa chọn của họ bằng cách so sánh với các tiêu chuẩn AGMA.

Một hộp số có thể cần dầu có độ nhớt từ 150 centistoke cho các bánh răng đầu vào có tốc độ cao vừa phải, đến 460 centistoke cho các bánh răng đầu ra có tốc độ rất thấp. Vì không có nhiều ngăn chứa riêng biệt trong một vỏ hộp số, chúng ta buộc phải chọn một loại dầu có độ nhớt trung bình, chẳng hạn như 220 hoặc 320 centistoke, để đáp ứng yêu cầu của cả hai loại bánh răng. Mặc dù giải pháp này không phải là lý tưởng, nhưng nó là thực tế cho nhiều loại hộp số trong các nhà máy của chúng ta.

Ngoài ra, loại phụ gia cần được lựa chọn dựa trên loại vật liệu sử dụng để chế tạo răng bánh răng. Trong hầu hết các ứng dụng, bánh răng thép ăn khớp với bánh răng thép. Tuy nhiên, đối với những ứng dụng mà bánh răng thép phải làm việc với đồng thau hoặc đồng, cần phải sử dụng loại phụ gia khác. Các cặp bánh răng thép-thép thường yêu cầu bôi trơn chứa chất phụ gia EP (Extreme Pressure), trong khi các cặp bánh răng thép- đồng thau hoặc đồng cần sử dụng loại dầu không có phụ gia EP.

Theo tiêu chuẩn kỹ thuật, dầu không có phụ gia EP sẽ được gọi là dầu hỗn hợp. Đây là loại dầu đã được thay đổi công thức, loại bỏ các thành phần lưu huỳnh và phốt pho, thay vào đó bổ sung các chất axit hữu cơ giúp dầu có khả năng bám dính tốt hơn lên bề mặt kim loại. Axit hữu cơ không gây hại cho các thiết bị làm từ đồng hoặc đồng thau. Vì vậy, không cần lo ngại về các vấn đề hình thành axit như khi sử dụng các sản phẩm chứa phụ gia EP.

Các nhà sản xuất hộp số đã làm rất tốt trong việc cung cấp thông tin cần thiết để lựa chọn chất bôi trơn cho các hộp số được sản xuất trong 20 năm qua. Ngay cả khi thông tin trên bảng tên của hộp số đã bị mờ đi trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt, vẫn có thể tham khảo các tiêu chuẩn như AGMA và thông số kỹ thuật của Falk để chọn dầu bôi trơn phù hợp.

Tham khảo: Khóa đào tạo Quản lý bôi trơn hiện trường cung cấp lưu ý quan trọng đối trong việc lựa chọn và duy trì bôi trơn tốt cho hộp giảm tốc ở đây